Bản tin thị thực Mỹ visa bulletin tháng 3/2020: lùi hạn xử lý hồ sơ chương trình EB-3

Bản tin thị thực/visa/chiếu khán visa bulletin tháng 3/2020 vừa được công bố trên website của bộ ngoại giao Mỹ với nhiều dấu hiệu tích cực về tình hình cấp phát visa cho các chương trình định cư diện lao động EB-1, EB-5. Tuy nhiên, đối với chương trình EB-3 lại có chuyển biến lớn khi ngày ưu tiên đã bị lùi về thời điểm năm 2017.

Tóm tắt những nét chính bản tin thị thực Mỹ tháng 3/2020

Nhìn chung, ngày hành động cuối các chương trình định cư Mỹ diện lao động quen thuộc tại Việt Nam là EB-1, EB-5 (diện đầu tư trực tiếp và gián tiếp qua trung tâm vùng) đều tiến hơn so với bản tin visa bulletin tháng 2/2020. Song song đó, ở bảng ngày tiếp nhận hồ sơ, các chương trình đều là “hiện tại” – C (current).

Riêng chương trình EB-3, ngoại trừ Trung Quốc Đại lục và Ấn Độ (bị tồn đọng hồ sơ lâu hơn), tất cả các nước trên thế giới đã có ngày ưu tiên xử lý hồ sơ lùi về 1/7/2017. Trong khi đó, visa bulletin tháng 2/2020 vẫn cho thấy là “hiện tại” đối với hầu hết các quốc gia ngoài 2 nước nói trên. Trong bảng ngày nộp hồ sơ lên NVC để xin visa, chương trình EB-3 gần như giữ nguyên 3 tháng liền (1,2,3/2020) và đang ở thời điểm đầu năm 2019.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã từng dự đoán về chương trình EB-3 sẽ có sự lùi hạn trong tương lai gần do nhu cầu quá cao về diện visa nhập cư này và điều đó đã xảy ra trong tháng 3/2020. Các chuyên gia cho biết, USCIS sẽ sớm có thông báo về giới hạn ngày đối với việc chuyển diện (I-485) áp dụng với các đương đơn xin visa EB-3. CNW sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến với bạn đọc.

  • Chương trình EB-1: Ngày hành động cuối áp dụng cho Việt Nam có một bước nhảy vọt, tiến thêm đến 3 tháng. Trong bản tin 3/2020, USCIS cho biết sẽ xử lý hồ sơ cho người có ngày ưu tiên từ 1/3/2019 trở về trước. Ngày nộp đơn đăng ký visa là “hiện tại”.
  • Chương trình EB-3: Ngày hành động cuối áp dụng cho Việt Nam là 1/7/2017, ngày nộp đơn đăng ký visa là 1/1/2019.
  • Chương trình EB-5 đầu tư trực tiếp (C5 & T5): Ngày hành động cuối là 15/1/2017, đã tiến thêm 30 ngày so với tháng trước. Ngày nộp hồ sơ xin visa lên NVC là “hiện tại” – Current.
  • Chương trình EB-5 đầu tư gián tiếp qua trung tâm vùng (I5 & R5): Sau thông tin chương trình được gia hạn đến 30/9 năm nay và tiếp tục được cấp phát visa hồi tháng trước, ngày hành động cuối trong visa bulletin 3/2020 là 15/1/2017, ngang bằng với chương trình đầu tư trực tiếp. Ngày nộp hồ sơ xin visa lên NVC là “hiện tại” – Current.

Định cư diện lao động (Employment – Based)

  • EB-1: Lao động ưu tiên.
  • EB-2: Lao động ngành nghề có bằng cấp cao hoặc người có khả năng đặc biệt.
  • EB-3: Lao động có tay nghề, lao động chuyên nghiệp và các dạng lao động khác.
  • EB-4: Diện nhập cư đặc biệt, nhập cư diện tôn giáo.
  • EB-5: Lao động tạo việc: 7.1% toàn thế giới, không ít hơn 3,000 suất dành riêng cho nhà đầu tư ở khu vực nông thôn và khu vực có tỉ lệ thất nghiệp cao; và 3,000 suất dành cho nhà đầu tư tại trung tâm vùng quy định ở mục Sec. 610 Pub. L. 102-395.

Ngày hành động cuối (Final Action Dates)

  • “Ngày hành động cuối” là ngày mà USCIS / DOS có thể đưa ra quyết định cuối cùng của họ đối với các hồ sơ đã nộp đơn. Ngày ưu tiên của bạn nên trước ngày này thì mới được vào danh sách chờ xử lý hồ sơ.
  • “C” – Current: có nghĩa là hiện tại, là số lượng đã được xác nhận hợp lệ để cấp cho tất cả các ứng viên đủ điều kiện;
  • “U” – Unthorized: có nghĩa là không hợp lệ, tức là số không được phép phát hành.

Bản tin visa bulletin/thị thực/chiếu khán tháng 3/2020

Ngày nộp đơn đăng ký (Dates for Filing Applications)

“Ngày nộp đơn đăng ký” là thời gian cho biết bạn có thể nộp đơn đến Trung Tâm chiếu khán/thị thực quốc gia National Visa Center. Ngày ưu tiên của bạn nên trước ngày này.

  • “C” – Current: có nghĩa là hiện tại, là số lượng đã được xác nhận hợp lệ để cấp cho tất cả các ứng viên đủ điều kiện;
  • “U” – Unthorized: có nghĩa là không hợp lệ, tức là số không được phép phát hành.

Bản tin visa bulletin/thị thực/chiếu khán tháng 3/2020

Diện bảo lãnh gia đình (Family Sponsored)

  • F1: Con trai và con gái chưa lập gia đình của công dân Mỹ.
  • F2: Vợ/chồng và con trai và con gái chưa lập gia đình của thường trú nhân.
  • (F2A): Vợ/chồng hợp pháp và con cái của thường trú nhân.
  • (F2B): Con trai và Con gái chưa kết hôn từ 21 tuổi trở lên của thường trú nhân Mỹ.
  • F3: Con trai và con gái đã kết hôn của công dân Mỹ.
  • F4: Anh chị em của công dân Mỹ đã trưởng thành.

Ngày hành động cuối (Final Action Dates)

Bản tin visa bulletin/thị thực/chiếu khán tháng 3/2020

Ngày nộp đơn đăng ký (Dates for Filing Applications)

Bản tin visa bulletin/thị thực/chiếu khán tháng 3/2020

Xem bản tin Visa Bulletin tháng 03/2020 bản gốc trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ travel.state.gov của USCIS TẠI ĐÂY.

CNW rất vui được đồng hành cùng Quý nhà đầu tư trong hành trình định cư và sinh sống tại Mỹ, Úc, Canada, Châu Âu, Caribbean. Nếu có bất kỳ nhu cầu nào về đầu tư định cư kết hợp đầu tư, kinh doanh tại các quốc gia này, mời khách hàng đăng ký thông tin vào form bên dưới và liên hệ hotline: 0908835533 để được hỗ trợ nhanh nhất.


Xem thêm thông tin về Visa EB-5 Mỹ