Định cư Canada: Đặc quyền dành cho nhà đầu tư Việt Nam với visa T50 (CPTPP)

Visa T50 dành cho nhà đầu tư các nước có hiệp định CPTPP (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership) – Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam, đáp ứng cả hai mục tiêu: kinh doanh và định cư Canada.

Visa T50
Visa T50 giúp nhà đầu tư từ Việt Nam sang Canada nhanh chóng

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á

Theo thông tin từ hội thảo hồi tháng 2/2020 do chính quyền thành phố và Hội đồng Thương mại Canada – Việt Nam đã tổ chức với các chủ đề “Nhìn lại một năm thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các cơ hội tại Việt Nam” và “Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tại Việt Nam”.

Hiện CPTPP đã có hiệu lực tại 7 nước gồm: Canada, Australia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Singapore và Việt Nam từ năm 2018. 4 nước còn lại gồm: Peru, Malaysia, Chile và Brunei đang trong tiến trình phê chuẩn hiệp định này. 11 nước tham gia CPTPP chiếm khoảng 13% GDP của thế giới.

Các nội dung trong hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP tạo thuận lợi về thuế quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam – Canada; Cam kết thống nhất quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa. Hiệp định này mang đến cơ hội và cả thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Canada. Nếu biết tận dụng các ưu đãi, cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thành công tại Canada là rất lớn.

Năm 2019, Việt Nam giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á, với kim ngạch thương mại hai chiều ước tính lên đến 7,8 tỷ CAD (khoảng 5,98 tỷ USD). Một năm sau khi CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đã tăng 28,2% trong năm 2019, so với mức trung bình 18% trong giai đoạn 2010-2018.

Về giáo dục, Việt Nam đang có 20.000 du học sinh tại Canada, là quốc gia thứ 5 trên toàn cầu có số lượng người theo học tại các trường phổ thông, đại học của quốc gia này.

Chi tiết về số liệu quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada xem tại đây.

Visa T50 – Thị thực định cư Canada dành cho nhà đầu tư Việt

Visa T50 không phải là thị thực định cư, tuy nhiên lại có thể mở ra con đường phát triển tương lai cho nhà đầu tư tại Canada và theo đuổi các chương trình thường trú nhân khi đã có mặt tại quốc gia này.

Các quy định về nhà đầu tư trong hiệp ước CPTPP áp dụng cho các đối tượng nộp đơn:

  • Là công dân đến từ Úc, Nhật Bản, Mexico và Việt Nam.
  • Nhà đầu tư sẽ thành lập, phát triển và điều hành một khoản đầu tư vào doanh nghiệp tại Canada với cam kết một số vốn đáng kể.
  • Nhà đầu tư giữ vai trò điều hành doanh nghiệp hoặc có liên quan đến kỹ năng thiết yếu.
  • Các điều khoản của visa T50 nhà đầu tư CPTPP tương tự như hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ NAFTA- the North American Free Trade Agreement.

Nhà đầu tư có thể xin visa T50 bên ngoài Canada, tại các văn phòng IRCC – Immigration, Refugees and Citizenship Canada gần nhất hoặc bên trong Canada nơi cảng hải quan nhập cảnh.

Xem thêm: Chương trình đầu tư doanh nhân tại Canada cùng hội nhập quốc tế với Hiệp định CPTPP

Thời hạn visa T50

Visa T50 nhà đầu tư CPTPP có thời hạn 1 năm và có thể được gia hạn các năm tiếp theo nếu đạt yêu cầu của chương trình. Thời gian tối đa cho giấy phép lao động work permit theo visa T50 là 3 năm.

Hiện tại, người phối ngẫu của người sở hữu visa T50 đến từ Việt Nam chưa được phép xin open work permit để tự do làm việc tại Canada (như công dân Úc theo diện T53). Tuy vậy, họ có thể xin work permit dành cho người lao động nước ngoài theo thủ tục thông thường của chương trình tuyển dụng lao động nước ngoại tạm thời của chính phủ Canada.

Ưu điểm của visa T50

  • Không cần phải xin giấy phép thuê lao động nước ngoài LMIA.
  • Không yêu cầu tài sản ròng của nhà đầu tư, yêu cầu đầu tư tối thiểu tại Canada.
  • Không bị giới hạn về khu vực đặt doanh nghiệp và sinh sống tại Canada.
  • Con nhà đầu tư dưới 22 tuổi đến Canada được học miễn phí bậc học phổ thông tại các trường công lập.
  • Sau 1 năm làm việc tại Canada, nhà đầu tư có nhiều cơ hội để chuyển tiếp sang các chương trình định cư lấy PR như: Canadian Experience Class (Express Entry), chương trình đề cử tỉnh bang doanh nhân…

Gợi ý về thiết lập doanh nghiệp tại Canada theo visa T50

Căn cứ để được đánh giá đầu tư thực sự tại Canada là việc khoản tiền đã để trong ngân hàng và có hoạt động không thể huỷ bỏ (như biên bản ghi nhớ thuê văn phòng và đặt cọc…). Nhưng đầu tư bao nhiêu thì được xem là kinh doanh thực sự? Canada không quy định con số cụ thể, nhưng căn cứ vào giải thích tại mục 6 của NAFTA tương tự như T-50, nhà đầu tư có thể chọn một trong 2 cách:

  • (1) Mức đầu tư so với công ty tương ứng cùng ngành (dựa trên chi phí thực tế thành lập và hoạt động, chi phí mua DN hoặc tính thuế…)
  • (2) Mức chi phí được tính là cơ bản để công ty có thể tồn tại và phát triển. Ví dụ: mức đầu tư đủ để công ty tư vấn hoạt động là khoảng 50.000 CAD. Như vậy nhà đầu tư cần phải đầu tư khoảng 30.000 CAD để được xem là đầu tư phần lớn. Nếu mức đầu tư cần 1 triệu CAD thì nhà đầu tư cần đầu tư khoảng 500.000 – 600.000 CAD. Trong khi đó, đối với khoản 10 triệu CAD thì khoảng vốn 2-3 triệu CAD là đủ.

Doanh nghiệp tạo lập phải sản xuất sản phẩm tiêu dùng hoặc dịch vụ, hoạt động thực và chủ động. Khoản đầu tư thụ động vào dự án BĐS, chứng khoán… không được xem là hợp lệ. Nhà đầu tư có thể cung cấp mức độ sẵn sàng đầu tư thêm (nếu cần thiết và để nâng cao tính thuyết phục). Ngoài ra, việc chứng minh sử dụng lao động Canada cũng giúp nhà đầu tư không bị liệt vào nhóm đầu tư không ưu tiên.

Tỉ lệ sở hữu đối với doanh nghiệp tại Canada

  • Phải sở hữu ít nhất 50% doanh nghiệp (có thể không cần kiểm soát) hoặc dưới 50% nhưng phải giữ quyền kiểm soát. Tuy nhiên, nếu là Công ty mở và điều chuyển qua làm việc như visa ICT thì không áp dụng tỉ lệ sở hữu.

Loại hình Doanh nghiệp

Visa T50 nhà đầu tư CPTPP phải thoả điều kiện “thực hiện kinh doanh” tương tự chương trình NAFTA. Chính phủ Canada không chấp nhận văn phòng ảo làm trụ sở đại diện. Nhà đầu tư đến Canada theo visa T50 không được làm công việc khác ngoài doanh nghiệp đã đăng ký.

CNW rất vui khi được đồng hành cùng khách hàng trong quá trình định cư và ổn định cuộc sống tại Canada. Các cá nhân và gia đình có bất kỳ nhu cầu được tư vấn về chương trình doanh nhân đầu tư và diện lao động cũng như tất cả các chương trình định cư, xin mời để lại thông tin vào form bên dưới hoặc liên hệ 0908835533 để được tư vấn 1:1 và hỗ trợ nhanh nhất.


Xem thêm thông tin định cư Canada: